โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ ชวนเปิดกรุสมบัติสะสมโบราณอันล้ำค่า ของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก

โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ ชวนเปิดกรุสมบัติสะสมโบราณอันล้ำค่า ของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของวงการนักสะสมเมืองไทย เมื่อ มร. รอล์ฟ วอน บูเรน ผู้ก่อตั้ง Lotus Arts de Vivre (โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์) แบรนด์จิวเวลรี่และของตกแต่งบ้าน โดยช่างฝีมือชั้นสูง สัญชาติไทย มาตรฐานระดับสากล ร่วมกับ Mr. Ralf Ohletz (มร.ราล์ฟ โอเล็ทซ์) ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก จัดงาน Ralf Ohletz Count von Plettenberg Masterpieces” (ราล์ฟ โอเล็ทซ์ เคานต์ วอน เพลตเทนเบิร์ก มาสเตอร์พีซ) เปิดกรุสมบัติสะสมโบราณอันล้ำค่าที่น่าอัศจรรย์จากยุโรป-เอเชีย และชิ้นงานศิลปะที่เขาได้ออกแบบร่วมกับช่างศิลป์ต่างๆ จำนวนกว่า 1,000 ชิ้น นำมาจัดแสดงพร้อมเปิดโอกาสให้นักสะสมชาวไทยได้ครอบครองสมบัติล้ำค่า สะท้อนถึงรสนิยมอันเป็นเลิศในการเลือกศิลปวัตถุสำหรับตกแต่งบ้านของท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก ณ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ บูทีค โรงแรม อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

มร.รอล์ฟ วอน บูเรน ผู้ก่อตั้ง Lotus Arts de Vivre เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและตื่นเต้นมากได้มีโอกาสร่วมงานกับ มร.ราล์ฟ โอเล็ทซ์ ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าแก่รู้จักกันมาหลายสิบปี เราสองคนเป็นนักสะสมเหมือนกันมีความชอบคล้ายๆ กัน คือ หลงใหลในงานอาร์ตวินเทจและประวัติศาสตร์ และด้วยสายงานในฐานะผู้สร้างสรรค์ดีไซน์คอนเซปต์ให้กับโรงแรมดังๆ ทั่วโลกมากมาย อาทิ โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ, อมันปุรี ภูเก็ต, เดอะเชดี มัสกัต ประเทศโอมาน, เซทาย ไมอามี สหรัฐอเมริกา และ ดาทาย ประเทศลังกาวี ฯลฯ ประกอบกับสายตาอันเฉียมคมผสานกับรสนิยมเป็นเลิศ ทำให้ของสะสมทุกชิ้นของราล์ฟ โอเล็ทซ์ นั้น มีความพิเศษ ความงดงาม สร้างสรรค์ และมีความเป็นเลิศทางงานศิลป์ผสมผสานอย่างลงตัว เรียกว่ามีคุณค่าไม่เพียงแค่ทางจิตใจเท่านั้น แต่มีคุณค่าในทางประวัติศาสตร์ด้วย ปัจจุบัน มร.ราล์ฟ โอเล็ทซ์ ใช้ชีวิตในประเทศไทยน้อยลงมาก การจะนำสมบัติสะสมกว่า 1,000 ชิ้น ไปด้วยนั้นเป็นไปได้ยาก ในฐานะเพื่อนเก่าแก่ผมจึงมีความยินดีนำสมบัติล้ำค่าเหล่านั้นมาจัดแสดงและเปิดโอกาสให้นักสะสมชาวไทยได้ครอบครอง

“อย่างไรก็ตาม Ralf Ohletz Count von Plettenberg Masterpieces เป็นหนึ่งใน 5 โปรเจกต์ใหญ่ของโลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟ์ว ซึ่งจะมีขึ้นตลอดปี 2563 แน่นอนว่าแต่ละโปรเจกต์นั้นจะเปิดประสบการณ์พิเศษให้กับทุกท่านได้มีโอกาสสัมผัสงานศิลปะที่น่าทึ่ง ผ่านโปรเจกต์ต่อๆ ไป คือ Lotus Arts de Vivre Masterpiece: จิวเวลรี่และของตกแต่งบ้านชิ้นพิเศษจากช่างฝีมือชั้นสูงของ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ Cartier Vintage Watches: นาฬิการุ่นในตำนานของสะสมของ มร.แฮรี่ เฟน ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในเรื่องของชิ้นงานวินเทจของแบรนด์คาร์เทียร์ Padma Gems Masterpiece Jewelry: คอกเลกชั่นพิเศษที่นำเพชร พลอยของมหาราชามาดีไซน์ใหม่ ซึ่งแต่ละแบบจะมีเพียงชิ้นเดียวในโลก และ Japanese Obi Master: สุดยอดโอบิ (ผ้ารัดเอวของชุดกิโมโน) จากฝีมือการออกแบบของ Genbei Yamaguchi ผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น โอบิ มาสเตอร์ของญี่ปุ่น”  มร.รอล์ฟ วอน บูเรน กล่าวเพิ่มเติม

มร.ราล์ฟ โอเล็ทซ์ ผู้มีฐานันดรศักดิ์ทางครอบครัวเชื้อสายเยอรมัน ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก เขาเกิดในตระกูลขุนนาง ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของจักรพรรดิเยอรมันในอดีต มีปราสาทยิ่งใหญ่ของตระกูลทางภาคตะวันตกของประเทศเยอรมนีในปัจจุบัน ทำให้เขาได้สัมผัสกับศิลปวัตถุที่งดงามมาตลอดชีวิต เขาจึงมีทั้งรสนิยมเป็นเลิศ ตั้งแต่ที่เขาเริ่มเดินทางเข้ามาทำงานในเอเชีย และสายตาที่เฉียบแหลมในการมองหาชิ้นงานที่โดดเด่นระหว่างการเดินทางไปทำงานในประเทศต่างๆ จึงทำให้รู้จักกับช่างฝีมือเอกและศิลปินมากมาย ทั้งนี้ลักษณะของศิลปวัตถุสะสมของโอเล็ทซ์นั้นเปรียบได้กับห้องสารภัณฑ์ (Cabinet of Curiosities) ซึ่งเป็นเทรนด์การสะสมของสวยงามแปลกใหม่ของราชสำนักและขุนนางชาวยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา เมื่อยุคล่าอาณานิคมทำให้สินค้าแปลกตาจากซีกโลกตะวันออกเริ่มปรากฏต่อสายตาชาวตะวันตก อาทิ เปลือกหอย กะลามะพร้าว กระดูกและเขาสัตว์ ถึงกับแย่งกันซื้อหามาประดับคฤหาสน์ราชวัง เป็นการแสดงฐานะความมั่งมีและอำนาจของตนที่ได้มาซึ่งสิ่งของที่ไม่มีใครเหมือน นอกจากนี้เขายังนำความคิดสร้างสรรค์ของตนเองไปประกอบกับชิ้นงานของช่างฝีมือจากหลากหลายประเทศ เกิดเป็นชิ้นงานที่ไม่เหมือนใคร แต่สะท้อนความเป็นตัวตนของเขาอย่างชัดเจน สำหรับสมบัติสะสมซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของงาน อาทิ

                 

Hand-Carved Shell from Ancient Rome เปลือกแกะสลักด้วยมือจากกรุงโรมโบราณ ซึ่งการแกะสลักเปลือกหอยนั้นมีมานานหลายพันปี

Crystal Bhaishajyaguru – The Healing Buddha พระพุทธรูปคริสตัล แกะสลัก ตกแต่งด้วยทองคำ 20 – 22 K และเงิน ประดับด้วยหิน และ Crystal Dawn Owl นกฮูกคริสตัล แกะสลัก ประดับด้วยทอง 22 K

 Obelisk: A Monument of Egyptian Grandeur โอเบลิสก์ หรือ เสาสุริยะอียิปต์ จำลอง สลักจากร็อค คริสตัล หรือ หินเขี้ยวหนุมาน ชิ้นเดียว ซึ่งเป็นคริสตัลพบได้ในประเทศบราซิล คริสตัลแต่ละชิ้นผ่านการตัดและเจียระไนด้วยมือ เอกลักษณ์ของหินมีค่าชนิดนี้คือความยากในการระบุสีและโทนสีของคริสตัลระหว่างการขุด อีกทั้งรอยแตกที่จะเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการตัดและการเจียระไน ถือเป็น ร็อค คริสตัล ที่มีคุณภาพดีที่สุด รวมถึงโอเบลิสก์เป็นสัญลักษณ์ของลำแสงอาทิตย์ที่พุ่งทะยานเสียดเมฆและขจัดพลังชั่วร้ายที่ก่อตัวเป็นพายุ เชื่อว่าช่วยคุ้มครอง และความมั่นคง

Pair of Blanc de Chine Vaese แจกันคู่เครื่องถ้วยกระเบื้องขาวจากประเทศจีน ศตวรรษที่ 17-18 ตกแต่งประยุกต์ลวดลายลูกท้อบริเวณคอแจกัน ส่วนบริเวณตัวแจกันมีลวดลายต้นไผ่ผลิดอกเป็นดอกเหมย ถ่ายทอดความหมายของการมีชีวิตยืนยาว ลวดลายดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยจักรพรรดิคังซี ทั้งนี้ตามธรรมเนียมจีนโบราณ เชื่อว่าการวางแจกันคู่หนึ่งขนาบประตูหลักไว้นอกบ้านช่วยดักจับพลังร้ายและเปลี่ยนพลังนั้นให้เป็นพลังด้านดี

Khmer Baphuon 11th – 12th Century ปราสาทบาปวน จำลอง ศตวรรษที่ 11-12 เป็นที่ประดิษฐานของเทพ สร้างจากหินทรายขัด เคลือบเงาและปิดทอง ประดับด้วยเงินแกะสลักและประดับด้วยอัญมณี

 Coco De Mer กะละมะพร้าว ประดับเงินพร้อมขาตั้ง ประดับด้วยใบไม้สีทองและหินแดง

Balinese Mythical ‘Rangda’ หน้ากากราชินีปิศาจทำจากไม้ของบาหลี ซึ่งมีความงดงามในตัว แต่คุณราล์ฟนำไปให้ช่างฝีมือชาวฝรั่งเศสคู่ใจ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแผ่นเงินปั๊มนูนเป็นลวดลายละเอียดงดงาม ประดับหินมีค่าสีต่างๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าและความเป็นเอกลักษณ์

Carved Crystal Objets คริสตัล แกะสลัก เป็นศิลปะอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งต้องอาศัยความประณีต โดยศิลปวัตถุคริสตัลแกะสลักเป็นของสะสมที่ได้รับความนิยมมากในชนชั้นสูงของยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16 เนื่องจากเป็นของหายากและมีความงดงาม อาทิ

นักสะสมและคนรักงานอาร์ตสามารถร่วมชมนิทรรศการ Ralf Ohletz Count von Plettenberg Masterpieces สมบัติสะสมโบราณอันล้ำค่าที่น่าอัศจรรย์จากยุโรปและเอเชียของ ท่านเคานต์ แห่ง เพลตเทนเบิร์ก ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์  บูทีค โรงแรม อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.lotusartsdevivre.com/

 



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *