กรมอนามัย ร่วมกับ เซ็นทรัลเวิลด์ ให้ความรู้ ‘ใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ’ ในกิจกรรม “ONE FOR ALL: ร่วมใจสู้โควิด-19”

กรมอนามัย ร่วมกับ เซ็นทรัลเวิลด์ ให้ความรู้ ‘ใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ’ ในกิจกรรม “ONE FOR ALL: ร่วมใจสู้โควิด-19”

ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ และมูลนิธิ Miracle of Life ผนึกกำลังพันธมิตรภาคเอกชนหลายราย จัดกิจกรรม “ONE FOR ALL: ร่วมใจสู้โควิด-19” ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันโรคโควิด-19 อย่างถูกต้อง เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ อย่างเช่น ศูนย์การค้า โดยเน้นย้ำคุมเข้มทำความสะอาดจุดเสี่ยง จุดสัมผัสร่วมกัน พร้อมส่งเสริมให้พนักงานมีสุขอนามัยดี ล้างมือเป็นประจำ เฝ้าระวังสุขภาพ รวมทั้งแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนทำหน้ากากผ้าฟรี โดยกรมอนามัย และกศน.ปทุมวัน เพื่อส่งเสริมการใช้หน้ากากผ้า ช่วยลดจำนวนการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งควรสำรองให้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลตรีหญิง คุณหญิงอัสนีย์ เสาวภาพ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดงาน, พร้อมด้วย แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้มาแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้อง โดยมี องอาจ สุขเลิศกมล ผู้อำนวยการแผนการตลาด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้อำนวยการส่วนงานการส่งเสริมธุรกิจ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), ร้อยตำรวจโท ดร.มนัส โนนุช ประธานกรรมการมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ และ ยุวนิตย ประสงค์สุข ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตปทุมวัน ร่วมงาน ภายในงานยังมีการแจกของสนับสนุนจากภาคเอกชน อาทิ เนสท์เล่, กาโตะ, ฟาร์มเฮ้าส์, ดัชมิลล์, ยาอมฟ้าทะลายโจร Mega We Care, คูปองส่วนลดจากร้านอาหาร และแบรนด์แฟชั่นชื่อดังในศูนย์ฯ อีกมากมาย

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตัวเองอย่างถูกต้องว่า ไม่ว่าการระบาดของโรคจะอยู่ในระดับไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ลดการสัมผัส” และล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที ให้น้ำสบู่ทำปฏิกิริยากับไขมันที่อยู่รอบตัวไวรัสหลุดออก เมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งไม่เอามือไปสัมผัสสิ่งของใดๆ คนป่วยสวมใส่หน้ากากอนามัยเสมอ, คนไม่ป่วยสามารถใส่หน้ากากผ้าป้องกันได้, งดเดินทางในพื้นที่ที่มีการระบาด, แยกตัวเองอย่างน้อย 14 วันหลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง, ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร เพราะเป็นช่วงเวลาที่มือกับปากใกล้กับมากที่สุด เพราะฉะนั้นหากเรารักษาความสะอาดเป็นประจำจะทำให้เราใช้ชีวิตได้ปกติในที่สาธารณะ



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *